6 ข้อสำคัญควรรู้ ก่อนการต่อเติมบ้านช่วงหน้าฝน

ข้อควรรู้ ก่อนปรับปรุง-ต่อเติมบ้านช่วงหน้าฝน

ช่วงนี้ใครที่มีไอเดียรีโนเวทหรือต่อเติมบ้าน อาจจะต้องพิจารณาเรื่องสภาพอากาศให้ดี ไม่เช่นนั้นการต่อเติมบ้านอาจเกิดปัญหาที่ตามมาจากฝนตก อากาศชื้น จนปูนหรือกาวต่าง ๆ ไม่เกาะตัวและสีแห้งช้าไม่เซ็ตตัวสวยได้ ยังมีข้อมูลอีกมากมายที่คุณควรรู้ก่อนการต่อเติมบ้านหน้าฝน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง วันนี้เราเลยมีข้อควรรู้สำหรับการต่อเติมบ้านช่วงหน้าฝนมาฝากกัน เพื่อประหยัดเวลาและไม่เกิดข้อผิดพลาดกับบ้านของตัวเอง


  1. กฏหมายเกี่ยวกับการต่อเติมอาคาร

การต่อเติมบ้านหรือรีโนเวทบ้านนั้นในทางกฎหมายเรียกกันว่าการ ‘ดัดแปลง’ ซึ่งครอบคลุมไปถึงการลด ขยาย เพิ่ม เปลี่ยนสัดส่วนของบ้านให้มีลักษณะที่แตกต่างไปจากเดิม การดัดแปลงบ้านหรือการต่อเติมบ้านนั้นในบางกรณีจำเป็นต้องยื่นเรื่องขออนุญาตก่อนที่จะเริ่มต่อเติม ดังนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาและต้องตามแก้ไขภายหลัง

  1. งบประมาณ

งบประมาณเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญอย่างมากสำหรับการต่อเติมบ้าน เพราะเป็นตัวกำหนดว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยงบประมาณสำหรับการต่อเติมบ้านหน้าฝนนั้น ต้องศึกษาข้อมูลตลาดประกอบด้วย เพื่อที่เราจะสามารถคำนวณงบในการต่อเติมได้อย่างแม่นยำ โดยควรกำหนดงบแต่ละส่วนอย่างชัดเจน เช่น ค่าวัสดุ ค่าแบบ ค่าแรงผู้รับเหมา ฯลฯ อีกทั้งควรมีงบสำรองไว้เผื่อเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น การสั่งวัสดุนำเข้า การก่อสร้างที่ล่าช้ากว่ากำหนดเดิม เป็นต้น

  1. โครงสร้างและแบบบ้าน

ก่อนการต่อเติมบ้านควรพิจารณาโครงสร้างเดิมโดยอิงจากแปลนบ้าน จากนั้นตรวจสอบโครงสร้างของบ้านให้มั่นใจก่อนว่ามีความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักหลังจากต่อเติมได้ หากพบปัญหาควรรีบแก้ไข เพราะโครงสร้างอาจรับไม่ไหวทำให้เกิดรอยร้าวหรือทรุดตัวได้ อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันคือการออกแบบบ้าน เพราะการรีโนเวทบ้านต้องคิดถึงประโยชน์ใช้สอยและการใช้ชีวิตประจำวันของคนในบ้านเป็นหลัก การเห็นแปลนแบบละเอียดจะทำให้เราสามารถกำหนดงบประมาณ ประหยัดเวลาในการต่อเติมได้ และตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกในบ้านได้ครบถ้วน



  1. สไตล์การแต่งบ้าน 

เราควรศึกษาข้อมูลของสไตล์บ้านที่เราต้องการจะต่อเติมเพื่อประหยัดงบ และเลือกวัสดุได้ตรงกับวัตถุประสงค์มากที่สุด เช่น หากต้องการแต่งบ้านสไตล์วินเทจ คีย์หลักของการแต่งบ้านสไตล์นี้คือเฟอร์นิเจอร์ไม้ โครงเหล็ก บวกกับสีพาสเทล



  1. วัสดุ

วัสดุที่ใช้ในการต่อเติมบ้านนั้นเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะวัสดุแต่ละชนิดล้วนคุณสมบัติแตกต่างกัน ทั้งในด้านรูปลักษณ์ ความทนทาน รวมไปถึงราคา ดังนั้นควรศึกษาและปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกวัสดุที่มีคุณภาพดีที่สุด ตอบโจทย์การใช้งาน สไตล์ของแปลนบ้านและงบประมาณของเรามากที่สุด นอกจากได้ตรงตามความต้องการของเราแล้วยังปลอดภัยกับคนในบ้านอีกด้วย



  1. ผู้รับเหมา

การต่อเติมบ้านนั้นไม่ใช่แค่เรื่องวัสดุ งบประมาณ โครงสร้าง สไตล์ หรือลมฟ้าอากาศเท่านั้น การเลือกผู้เชี่ยวชาญหรือผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ เข้าใจความต้องการของเราและมีความน่าเชื่อ รวมไปถึงผลงานที่มีคุณภาพก็เป็นเสมือนเครื่องการันตี ทำให้เราอุ่นใจในการว่าจ้างและสร้างความมั่นใจได้ว่างานจะเรียบร้อย ไม่มีปัญหา หลังจากเลือกได้แล้วก่อนเริ่มงานควรมีการเซ็นสัญญาให้เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ระบุข้อมูล ความต้องการให้ครบถ้วน ครอบคลุม พร้อมกำหนดเงื่อนไขการจ่ายเงินให้เหมาะสม เพื่อกันผู้รับเหมาไม่มีความรับผิดชอบ 


ทั้งหมดนี้คือข้อควรรู้ก่อนการต่อเติมบ้านช่วงหน้าฝน เพื่อให้มีความปลอดภัยและได้แบบบ้านตามที่ต้องการ หลายคนอาจจะคิดว่าปัจจัยเหล่านี้ยุ่งยาก แต่เชื่อเถอะว่าหากละเลยปัจจัยเหล่านี้ไป การรีโนเวทหรือต่อเติมบ้านหน้าฝนจะกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากกว่านี้อีกหลายเท่า ดังนั้นควรให้เวลาในการศึกษาข้อมูลดังกล่าวข้างต้น แล้วจะพบว่าการรีโนเวทบ้านครั้งนี้คุ้มค่า ทำให้คุณภาพชีวิตของสมาชิกในบ้านดีขึ้น สะดวกสบาย เปิดรับความสุขได้ในทุก ๆ วัน

เรื่องเล็ก ๆ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจาก แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ