ห้องครัวไทย ฟังก์ชันโดดเด่นสวยงาม ใช้งานได้ดีไม่แพ้ครัวฝรั่ง

ห้องครัวไทย ฟังก์ชันโดดเด่นสวยงาม ใช้งานได้ดีไม่แพ้ครัวฝรั่ง

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนและเป็นตัวแปรสำคัญต่อการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของพวกเราทุกคนสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือพฤติกรรมการใช้ชีวิตนอกบ้านลดลง ไม่ว่าจะเป็นการออกไปรับประทานอาหารหรือไปสังสรรค์นอกบ้าน ก็เปลี่ยนมาใช้ชีวิตในบ้านกันมากขึ้น จึงทำให้ต้องใช้ห้องครัวมากขึ้นในการประกอบอาหารต่าง ๆ ซึ่งห้องครัวไทยก็สามารถตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี 

แต่เมื่อพูดถึงครัวไทย หลายคนจะนึกถึงห้องครัวที่เน้นฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลักและดีไซน์ที่ไม่ค่อยสวยงาม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วห้องครัวไทยจะถูกออกแบบให้อยู่หลังบ้าน เพื่อลดปัญหาเรื่องของกลิ่นและควันที่อาจเข้ามารบกวนการใช้ชีวิตในตัวบ้าน อีกทั้งยังสะดวกต่อการทำความสะอาดอีกด้วย วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับสำหรับแต่งห้องครัวไทยมาแนะนำ รับรองว่าสวยไม่แพ้ครัวฝรั่งแถมหมดปัญหาเรื่องกลิ่นและควันกวนใจอย่างแน่นอน




  1. โครงสร้างดีมีชัยไปกว่าครึ่ง 

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าห้องครัว ด้วยลักษณะการใช้งานจึงต้องรองรับการทำอาหารทุกประเภท ทั้งโขลก สับ ตำ ต้ม ผัด แกง ทอด ดังนั้นโครงสร้างของห้องครัวต้องถูกออกแบบให้มีความคงทนแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ทำมาจากปูน สแตลเลส ฯลฯ ซึ่งวัสดุเหล่านี้มีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหาย หรือผุพังก่อนเวลา


  1. กลิ่นและควันต้องมีที่ระบาย

แน่นอนว่าการทำอาหาร ต้องมีเรื่องของกลิ่นและควันมารบกวนอยู่แล้ว ดังนั้นการออกแบบครัวไทยจึงต้องคำนึงถึงการถ่ายเทอากาศที่สะดวก สำหรับครัวไทยนอกบ้านคงไม่มีปัญหา แต่สำหรับห้องครัวไทยในบ้าน หากไม่มีช่องให้กลิ่นและควันได้ระบายออกไป ส่งผลให้กลิ่นอาหารไปติดตามผ้าม่าน เสื้อผ้า อีกทั้งยังสะสมความชื้น เป็นการสร้างมลพิษให้บ้านไม่น่าอยู่อีกด้วย ดังนั้นจึงต้องมีตัวช่วยโดยการติดตั้งเครื่องดูดควัน และพัดลมดูดอากาศเอาไว้ในห้องครัว ในกรณีที่ออกแบบตัวห้องครัวไว้ในบ้าน เพื่อแก้ปัญหากลิ่นอาหารมารบกวนใจ


  1. พื้นที่ใช้งานหลากหลาย เป็นสัดส่วน 

ในแต่ละบ้านการใช้งานครัวอาจจะไม่เหมือนกัน จึงต้องมีการวางแผนก่อนว่าเราต้องการใช้งานอะไรบ้าง ซึ่งถ้าเป็นครอบครัวที่มีสมาชิกจำนวนมาก และทำอาหารรับประทานเองทุกมื้อ ห้องครัวไทยจะตอบโจทย์มากกว่า เพราะมีพื้นที่สำหรับวางอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องครัวอย่าง ตู้เย็น ตู้เก็บจานชาม เตาแก๊ส หม้อหุงข้าว เป็นต้น และยังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับจัดเตรียมของ เพื่อใช้ในการประกอบอาหารทั้งต้ม ตุ๋น แกง ทอด อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่แยกสำหรับล้างอุปกรณ์และจานชาม ทำให้สะดวกต่อการทำความสะอาดมากขึ้น


  1. ทิศทางรับแสงและลม หมดปัญหาเรื่องมลพิษในบ้าน

องค์ประกอบของห้องครัวไทยที่ดี จำเป็นต้องมีช่องรับแสงและลม เพื่อให้พัดพากลิ่นอาหาร ควัน และไอน้ำมัน ออกไปข้างนอก รวมไปถึงความชื้นที่เกิดจากการล้างอุปกรณ์เครื่องครัวอีก ดังนั้นห้องครัวควรที่จะมีช่องสำหรับให้แสงแดดและลมเข้ามา เพราะเป็นการฆ่าเชื้อโรคและช่วยลดความอับชื้น ทำให้ครัวแห้งเร็ว มีอากาศหมุนเวียน ซึ่งเป็นการสร้างสุขอนามัยที่ดีในครัวด้วย


  1.  ดูแลรักษาง่าย มีเวลาเหลือ

เนื่องจากครัวเป็นจุดที่ต้องเจอสารพัดคราบ ทั้งน้ำมัน เศษอาหาร เครื่องปรุง ถ้าหากผนังและพื้นครัวขัดล้างทำความสะอาดได้ยาก ยิ่งทำให้รู้สึกไม่อยากทำ จนปล่อยปะละเลย เกิดเป็นคราบสะสมตามซอกกระเบื้องและผนังต่าง ๆ ดังนั้นควรเลือกวัสดุที่ง่ายต่อการดูแลรักษาทั้งกระเบื้องและผนัง เพื่อช่วยประหยัดเวลาในการทำความสะอาดอย่างเช่น หินแกรนิต หินเทียม สแตนเลส หรือหากมีงบประมาณจำกัด การเลือกกระเบื้องเซรามิก ก็ใช้งานได้เช่นกัน เมื่อการทำความสะอาดง่าย เวลาพักผ่อนเพื่อทำกิจกรรมอื่น ๆ ก็มากขึ้น 




สรุปสุดท้ายหวังว่า เคล็ดลับ 5 ข้อ ที่เรานำมาฝากกัน จะช่วยให้ห้องครัวไทยของคุณ สะอาด สวยงามและดูแลรักษาง่ายขึ้น ที่สำคัญ คุณจะลืมภาพจำของครัวไทยที่ไม่มีความสวยงาม และมีความสุขกับการทำอาหารมากขึ้น  นอกจากนี้ยังสามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ทั้งวัสดุที่ใช้ โทนสี อุปกรณ์เครื่องครัวให้เข้ากันได้อย่างลงตัว เพราะยุคนี้บรรดาเครื่องครัวและของใช้ในห้องครัวมีดีไซน์ใหม่ ๆ ออกมาให้เลือกมากมาย 

หวังว่าเคล็ดลับแต่งครัวไทยที่เรานำมาฝากกัน จะเป็นไอเดียให้ทุกคนได้นำไปออกแบบห้องครัวไทยในสไตล์ที่เป็นของตัวเอง และตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังได้ลุคที่ดูสวย ทันสมัย ถูกสุขอนามัย และน่าใช้งานมากขึ้นด้วย





ขอบคุณภาพสวยๆ จากโครงการ บ้่นหรูLADAWAN พระราม 2 / บ้านสีวลี อยุธยา / บ้านพฤกษ์ลดา มหาชัย / บ้านหรู LADAWAN ปิ่นเกล้า-ราชพฤกษ์ / โครงการบ้านสีวลี มหาสารคาม



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ