รวมข้อสงสัยพร้อมตอบทุกคำถาม ที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับค่าโอนบ้าน

เช็คลิสต์! เตรียมความพร้อมก่อนโอนบ้าน 2567

เตรียมงบซื้อบ้านแล้วอย่างพึ่งวางใจ! เพราะยังมีขั้นตอนการโอนบ้าน รวมถึงมีเอกสารสำคัญและการเตรียมเงินค่าโอนบ้านที่ต้องจัดการต่อไป วันนี้เราได้รวบรวมข้อสงสัยสำหรับมือใหม่ พร้อมอัปเดตข้อมูลการโอนค่าบ้านในปี 2567 แบบจัดเต็ม! ไปติดตามพร้อมกัน… 


  • โอนบ้านต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง? 

ขั้นตอนการเตรียมเอกสารถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีเอกสารสำคัญครบถ้วน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เพราะหากเอกสารไม่ครบในวันนัดโอนก็ไม่สามารถโอนทรัพย์สินได้ ซึ่งเอกสารสำคัญที่ต้องใช้โอนค่าบ้านมี ดังนี้  



  • ค่าใช้จ่ายสำหรับการค่าโอนบ้านหรือคอนโด

1. ค่าธรรมเนียมการโอนบ้าน : โดยหากบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จะคิดค่าธรรมเนียมการโอนบ้านเป็น 1% ของราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือราคาที่ขาย และกรณีที่บ้านมีมูลค่ามากกว่า 3 ล้านบาท จะคิดค่าธรรมเนียมการโอนบ้าน 2% 

2. ค่าจดจำนอง : คิดเป็น 0.01% ของค่าที่จดจำนอง หรือยอดเงินกู้ทั้งหมด แต่ไม่เกิน 200,000 บาท 

3. ค่าอากรแสตมป์ : คิดเป็นร้อยละ 0.5% ของราคาซื้อขาย หากเสียภาษีธุรกิจเฉพาะแล้ว ไม่จำเป็นต้องเสียค่าอากรแสตมป์อีก 

4. ค่าภาษีเงินได้ : จำนวนเงินที่เสียภาษีส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับวิธีการที่ได้มาและจำนวนปีที่ถือครองที่ดิน โดยจะเสียภาษีแบบขั้นบันไดตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร 

5. ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ : กรณีที่ครอบครองบ้านไม่เกินกว่า 5 ปี คิดเป็น 3.3% ของราคาการซื้อ-ขาย หากมีการครอบครองนานเกิน 5 ปี หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านที่กำลังจะขายเกิน 1 ปี ต้องไปเสียภาษีอากรสแตมป์แทน



  • ขั้นตอนการโอนบ้าน

ก่อนที่ผู้ซื้อจะทำการโอนกรรมสิทธิ์บ้านให้สมบูรณ์จำเป็นต้องมีการเข้าตรวจสอบความเรียบร้อยของตัวบ้านก่อน ทั้งโครงสร้าง การวางระบบน้ำไฟ รวมถึงการตกแต่งภายในบ้าน เพื่อประโยชน์ของผู้ซื้อเอง และหากทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการที่สำนักงานที่ดินตามท้องถิ่นของตนเอง เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเป็นเจ้าบ้านได้ทันที 

  1. แจ้งความประสงค์ต้องการโอนบ้าน หรือโอนคอนโดกับเจ้าหน้า

  2. เมื่อถึงคิวแล้วให้ทำการตรวจสอบเอกสารกับเจ้าหน้าที่ จากนั้นผู้โอนและผู้รับโอนบ้าน รวมถึงเซ็นต์เอกสารต่อหน้าเจ้าหน้าที่ 

  3. หลังจากเซ็นต์เอกสารแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่จะประเมินทุนทรัพย์ คำนวณค่าธรรมเนียมการโอน จากนั้นนำใบประเมินไปชำระค่าโอนที่ฝ่ายการเงิน 

  4. เมื่อชำระค่าธรรมเนียมการโอนเรียบร้อยแล้ว เราจะได้ใบเสร็จ 2 ใบ มีสีเหลืองและสีฟ้า โดยให้ถ่ายสำเนาในส่วนของใบเสร็จสีฟ้าเก็บไว้หนึ่งชุด และคืนใบเสร็จสีเหลืองให้กับเจ้าหน้าที่ 

  5. เจ้าหน้าที่จะทำการพิมพ์สลักหลังโฉนด แล้วผู้ซื้อจะได้โฉนดพร้อมสัญญาซื้อขาย (ทด.13) กรณีที่กู้ซื้อบ้านกับธนาคาร เราจะได้เอกสารโฉนดฉบับสำเนา หากผ่อนเสร็จแล้วจึงจะได้รับเอกสารโฉนดฉบับจริง 

Q&A ตอบคำถามที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับค่าโอนบ้าน

1. Q : จำเป็นต้องไปด้วยตัวเองหรือไม่ ? 

A : ไม่จำเป็น เพราะสามารถมอบอำนาจให้ผู้แทนดำเนินการโอนบ้านแทนได้ 


2. Q : หากไม่ไปด้วยตนเอง ต้องเตรียมตัวยังไง ? 

A : หากไม่สามารถดำเนินการโอนบ้านได้ด้วยตนเอง ควรหาบุคคลที่ไว้ใจได้รับหน้าที่โอนบ้านแทน หรือหากซื้อบ้านผ่านโครงการสามารถมอบหมายเจ้าหน้าที่โครงการดำเนินการโอนบ้านแทนเจ้าบ้านได้เช่นกัน  


3. Q : กรณีมอบอำนาจต้องเตรียมอะไรเพิ่มหรือไม่ ? 

A : หากต้องการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการโอนบ้านแทน จำเป็นต้องทำเอกสารมอบอำนาจ (ทด.21) โดยสามารถโหลดแบบฟอร์มเอกสารมอบอำนาจได้ที่ คลิก 


4. Q : ใครเป็นคนเตรียมเงินค่าธรรมเนียมการโอนบ้าน ? 

A : ในส่วนของการเตรียมเงินค่าธรรมเนียมการโอนบ้าน ขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายก่อนทำสัญญาซื้อขาย 


แต่หลังจากโอนค่าบ้านเสร็จสิ้นแล้วขอแอบกระซิบว่าอย่าลืมโอนมิเตอร์น้ำ มิเตอร์ไฟฟ้า และย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านด้วย จึงจะเป็นเจ้าของบ้านอย่างสมบูรณ์ ได้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการโอนค่าบ้านแบบอัปเดตปี 2567 อย่างจัดเต็มกันไปแล้ว ก็เตรียมเป็นเจ้าของบ้านในฝันกันแบบสบายๆ หากพร้อมเริ่มต้นชีวิตแล้วต้องมองหาบ้านสวยคุณภาพดีพร้อมกับสังคมคุณภาพได้ที่ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 


ชมข้อมูลโครงการบ้านพร้อมเข้าอยู่ พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านคู่ ทาวน์โฮม ที่น่าสนใจเพิ่มเติม คลิก

ติดตามสาระเรื่องบ้านอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้ที่ https://www.lh.co.th/th/lh-living-concept/living 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ