จัดห้องทำงานให้ครบครันทุกการใช้งาน สร้างมุมส่วนตัวให้น่านั่งทุกวัน!

ไอเดียจัดห้องทำงาน ปล่อยจินตนาการให้เต็มที่ สร้าง Working Space ในบ้านง่ายๆ

หลายปีที่ผ่านมาเราได้ใช้พื้นที่ภายในบ้านไปกับการนั่งทำงานกันมากขึ้นจนรู้สึกคุ้นชินกับการทำงานในบ้านกันไปแล้ว แต่ใช่ว่าการนั่งทำงานออนไลน์ เข้าประชุม หรือเคลียร์งานในบ้านจะราบลื่น ไร้ปัญหาไปซะทีเดียว วันนี้เราได้รวบรวมไอเดียการจัดห้องทำงานของคุณให้น่าใช้งานและตอบรับกับความต้องการของคุณได้ดียิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความ Producetive คิดงานไหลลื่นไม่มีสะดุด!


ชวนจัดห้องทำงานให้น่านั่ง สร้างมุมอ่านหนังสือ Working Space ในบ้านง่ายๆ

1. จัดอุปกรณ์ให้ครบทุกฟังก์ชัน 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องใช้งานอุปกรณ์สำนักงานในการทำงานหลายอย่าง หรือต้องการสร้างห้องทำงานแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ควรมีเพิ่มเติม คือ Printer และ Moniter อุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณอ่านงานเอกสาร และจัดการประชุมผ่านจอมอร์นิเตอร์ได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะนอกจากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยซัพพอร์ตการทำงานให้ง่ายขึ้น รวมถึงความเสถียรของสัญญาณ Wifi ที่ต้องให้ความสำคัญมากเพื่อป้องกันสัญญาณอินเทอร์เน็ตหลุดระหว่างการทำงานสำคัญๆ จนอาจทำให้คุณหัวเสียได้ง่ายๆ



2. เดินสายไฟและเต้าเสียบให้เพียงพอกับการใช้งาน 

การเดินสายไฟและเต้าเสียบให้เพียงพอต่อการใช้งานตั้งแต่แรก ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่หลายคนมักมองข้าม แต่กลับเลือกที่จะแก้ปัญหาสายไฟไม่พอด้วยการใช้ปลั๊กพ่วงแทน ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไรหากแต่เป็นการใช้พื้นที่โดยใช่เหตุ อีกทั้งอุปกรณ์บางอย่างที่ต้องใช้กระแสไฟตลอดเวลา แต่ไม่สามารถเสียบกับปลั๊กพ่วงได้ เช่น  Printer, Moniter, และ Router  WiFi จึงจำเป็นต้องใช้กับเต้าเสียบโดยตรงเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร 



3. เลือกชั้นหนังสือเหมาะสมกับขนาดห้อง 

หากคุณมีขนาดห้องอเนกประสงค์ที่กว้าง สามารถเลือกชั้นหนังสือขนาดใหญ่มาวางบริเวณหน้าโต๊ะทำงาน หรือหน้าจอมอร์นิเตอร์ได้ เมื่อมีการประชุมออนไลน์ยังสามารถทำหน้าที่เป็นฉากหลังสวยๆ ให้คุณได้อีกด้วย แต่สำหรับห้องทำงานที่ไม่มีพื้นที่มาก อาจลองสร้างมุมนั่งเล่น หรือเปลี่ยนเป็นมุมอ่านหนังสือเล็กๆ ตามความเหมาะสมของขนาดของห้อง เพราะการจัดสรรพื้นที่การใช้งานให้เป็นสัดส่วนจะช่วยให้คุณทำความสะอาดและใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น



4. จัดแสงสว่างให้เพียงพอต่อการทำงาน 

แสงสว่างจัดว่าเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี โดยเฉพาะโซนโต๊ะทำงานที่ควรมีแสงสว่างส่องทั่วถึง โดยควรใช้ “แสงธรรมชาติ” ซึ่งเป็นแสงที่สบายตาที่สุด อาจจัดโต๊ะทำงานใกล้กับบริเวณหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท มีความโปร่งโล่ง ทำให้ชวนรู้สึกน่านั่งทำงานมากขึ้น



5. จัดโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ให้ซัพพอร์ตกับร่างกาย

เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวและป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรม การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องทำงานที่สามารถรองรับสรีระร่างกายได้เป็นอย่างดีก็สิ่งสำคัญมากเช่นกัน ดังนั้น โต๊ะทำงานและเก้าอี้ควรมีความสูงที่เหมาะสมกันไม่ต่ำหรือสูงเกินไป และเก้าอี้ควรมีแผ่นรองหลัง อาจเพิ่มเมาส์เพื่อสุขภาพเข้ามาเพื่อรักษาข้อมือและป้องกันอาการนิ้วล็อคในอนาคต  



6. ตกแต่งด้วยกลิ่นเครื่องหอมต่างๆ และต้นไม้สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย

สำหรับใครที่ชื่นชอบการจัดห้องทำงานมินิมอล หรือชอบบรรยากาศเรียบง่ายชวนผ่อนคลาย ลองสร้างความสุนทรีย์แบบขั้นสุดที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการวางก้านไม้หอมปรับอากาศ หรือเทียนหอมกลิ่นที่ชอบ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมและช่วยลดความเครียดจากการทำงานได้ดี บวกกับกลิ่นยังช่วยให้ความรู้กระฉับกระเฉง มีสมาธิ และช่วยให้สมองปลอดโปร่ง หากใครยังผ่อนคลายไม่พออาจเพิ่มแจกันดอกไม้สีสันสวยงาม วางตกแต่งมุมโต๊ะทำงานอีกก็ได้   



ปรับฟังก์ชันห้องทำงานเป็น Working Space ให้ใช้งานหลากหลาย

นอกจากการจัดห้องทำงานให้ส่งเสริมบรรยากาศในการทำงานได้เต็มที่แล้ว ซึ่งแทนที่จะเป็นห้องสี่เหลี่ยมที่เต็มไปด้วยบรรยากาศความเคร่งเครียด เรายังสามารถเพิ่มมุมทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อีกด้วย ยิ่งบ้านไหนที่มีห้องอเนกประสงค์รองรับ ยิ่งพร้อมปรับฟังก์ชันได้หลากหลาย ลองมาเพิ่มสีสันให้ห้องทำงานของคุณไม่เหมือนใครกัน… 

  • เพิ่มมุมอ่านหนังสือ ทำงานอดิเรก หรือทำการบ้าน

หากบ้านคุณมีพื้นที่ในห้องทำงานกว้างลองจัดมุมพักผ่อนใกล้ๆ กับโต๊ะทำงาน อาจหาไอเดียจัดมุมอ่านหนังสือสวยๆ ไว้พักผ่อนระหว่างทำงาน หรือเสริมด้วยโต๊ะญี่ปุ่นเล็กๆ และหมอนรองนั่งสำหรับนั่งทำงานอดิเรกอื่นๆ หากในบ้านมีเด็กเล็กอาจใช้เป็นพื้นที่ทำการบ้านร่วมด้วยก็ยังได้



  • ใช้เป็นพื้นที่ประชุมงานเล็กๆ แบบเฉพาะกิจ

หากมีเรื่องเร่งด่วนและต้องการพื้นที่ในการระดมความคิดหาไอเดียกันทันที ถ้าภายในห้องทำงานมีการติดตั้งจอมอร์นิเตอร์ไว้แล้ว คุณสามารถจัดห้องประชุมกลุ่มเล็กๆ แบบเฉพาะกิจได้อีกด้วย



เพราะบรรยากาศในการทำงานมีอิทธิพลต่องานและการสร้างความ Productive นอกจากการจัดห้องทำงาน การมีห้องอเนกประสงค์ (Multi-function Space) ที่สามารถปรับฟังก์ชันการใช้งานให้เป็นห้องทำงานโดยเฉพาะ ยังช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวและประสิทธิภาพในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น เหมือนอย่างที่แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เราเล็งเห็นความสำคัญของการมีห้องอเนกประสงค์ เพื่อเป็นพื้นที่ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างลงตัว หลากหลายโครงการที่เราคิดให้พร้อม ออกแบบอย่างเข้าใจผู้อาศัยอย่างแท้จริง 

ติดตามสาระเรื่องบ้านอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้ที่ https://www.lh.co.th/th/lh-living-concept/living 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ